news

Tin tức khác

Vui buồn nghề đầu bếp

19 Tháng Một, 2016

 Là nghề bếp cũng như làm nghệ thuật, có niềm vui nhưng cũng không thiếu những nỗi buồn trong những món ăn.

day-nau-an-mien-bac-6

Nghề đầu bếp làm dâu trăm họ, một món ăn được làm ra thực khách thưởng thức chỉ nhớ tới nhà hàng đó chứ mấy ai nhớ nổi người đầu bếp tỉ mẩn làm ra từng món ăn.

Chef

Học nghề đầu bếp vất vả, đi kèm với nó là nhu cầu ăn ngon mặc đẹp của thực khách ngày càng tăng. Ai nấy đều bận lo với những công việc riêng nên thời gian dành cho bếp núc không có nhiều, chính vì thế các cửa hàng, quán xá mọc lên để phục vụ cho nhu cầu ăn uống của người dân. Một quán ăn nhỏ bình thường đã gồm 1 bếp chính và 1 phụ bếp chứ chưa nói đến một khách sạn hay nhà hàng lớn, lương của các bếp trưởng, bếp phó có kinh nghiệm thậm chí còn lớn hơn rất nhiều so với những người trải qua bậc đại học.

dau bep 1

Nhiều người nhầm tưởng nghề đầu bếp thu nhập cao, làm việc nhàn nhưng thực tế không hẳn như vậy. Thực trạng chung trên thị trường lao động Việt Nam chính là bếp trưởng thì ít nhưng nhu cầu lại rất nhiều, trước khi trở thành bếp trưởng thì ai cũng đều phải trải qua từ vị trí phụ bếp với mức lương từ 2 – 3 triệu/tháng và từ từ học hỏi kinh nghiệm để đi lên vị trí cao hơn.

Khi bạn chấp nhận học nghề đầu bếp đồng nghĩa với việc bạn mất nhiều thời gian làm những công việc vụn vặt như nhặt rau, rửa bát...và qua thời gian, bạn mới có chỗ đứng hơn.

Sau thời gian làm những công việc đơn giản, bạn sẽ được bếp trưởng “nâng cấp” làm công việc đòi hỏi kỹ năng hơn như đứng thớt chặt gà, cá, ba ba…, tạo hình rau, củ, quả sao cho đẹp mắt, trộn sa-lát… và nếu làm tốt, bạn được đứng bếp nấu các món ăn từ đơn giản phức tạp. Đây là giai đoạn quyết định thành công của người đầu bếp. Nếu có năng khiếu, nhanh ý học được cách chế biến những món ăn ngon sẽ được chủ nhà hàng ghi nhận và được hưởng mức đãi ngộ thỏa đáng, có thể tách ra làm bếp trưởng một nhà hàng khác.

dau-bep-2

Là nghề đầu bếp xác định phải cạnh tranh, cạnh tranh từ các quán ăn khi chủ quán yêu cầu đầu bếp phải nấu món ăn rẻ với chi phí thấp nhất dù đây thức sưj là một việc khá khó để thực hiện bởi món ăn ngon đồng nghĩa với nguyên liệu phải chuẩn, nếu chỉ vì một vài đồng lợi nhuận mà khiến người đầu bếp gian dối thì không phải là điều nên làm. Cũng trong căn bếp, cường độ và môi trường làm việc không lý tưởng với phụ nữ bởi mùi khói, mùi thức ăn, tiếng ồn và độc hại; chưa kể phải sử dụng các dụng cụ chuyên dụng mà phụ nữ không thể cầm cố định để thực hiện một cách hoàn hảo.

dau bep 2

Mặc dù công việc nặng nhọc, đầy áp lực, nhưng với người đầu bếp, khi thực khách xuống tận bếp cảm ơn vì món ăn ngon, bao nhiêu mệt mỏi, buồn chán đều tan biến hết bởi đó chính là món quà to lớn giúp người đầu bếp gạt bỏ hết mệt mỏi để cố gắng hơn nữa trong việc sáng tạo ra những món ăn tuyệt vời.

Tin tức tiếp theo