news

Tin tức khác

Nghề đầu bếp – Lệch pha giữa cung và cầu

19 Tháng Một, 2016

Nghề đầu bếp mặc dù nhu cầu lớn, mức lương hấp dẫn nhưng vẫn rơi vào trạng thái thiếu người làm, vậy nguyên nhân do đâu?

dau bep 1

Hầu hết các bạn học viên học nghề đầu bếp ra đều có giấc mơ được làm bếp trưởng ngay với mức lương cao hàng chục nghìn USD, nhưng các bạn trẻ không hề biết rằng ngay cả những đầu bếp, bếp trưởng nổi tiếng nhất trên thế giới đều bắt đầu từ vị trí… “phụ bếp”. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho có sự lệch pha giữa cung và cầu trong nghề đầu bếp.

Nhu cầu tuyển dụng nghề đầu bếp cao

Tại thị trường Việt Nam nói chung và các thành phố lớn nói riêng, đi dọc các tuyến phố đâu đâu cũng bắt gặp những tấm biển tuyển nhân viên bếp, tuyển phụ bếp… chưa kể nhu cầu tuyển dụng tại các khách sạn, nhà hàng lớn…

tuyen dau bep

Chỉ tính riêng tại thành phố Hà Nội, nhu cầu tuyển dụng nghề bếp rất cần nhiều nguồn nhân lực chất lượng cao, có thể kể đến các đơn vị tuyển dụng thường xuyên nhân lực ngành bếp như Golden Gate - Đơn vị quản lý của 11 chuỗi nhà hàng với 67 cửa hàng khắp cả nước hay VinMart (thuộc tập đoàn VinGroup), bao gồm 2 hệ thống chuỗi siêu thị VinMart và chuỗi cửa hàng tiện ích VinMart+ cũng đang tuyển hàng chục vị trí đầu bếp/phụ bếp.

dau bep noi tieng

Chưa kể đến nhu cầu tuyển dụng đầu bếp làm việc ở nước ngoài với mức lương hấp dẫn hàng chục, hàng trăm triệu đồng hay làm việc trên các du thuyền đem lại cơ hội thăng tiến và cơ hội nghề nghiệp tại các vị trí trong mơ như tổng bếp trưởng, bếp trưởng, bếp phó… Làm việc tại nước ngoài, nếu làm tốt bạn hoàn toàn có thể định cư ở nước ngoài và tự mở một quán ăn nhỏ do chính bạn làm chủ trong tương lai.

Nghề đầu bếp lệch pha giữa cung và cầu

Mặc dù sức hút của nghề đầu bếp đối với các bạn trẻ rất lớn tuy nhiên thực tế vẫn đang có sự mất cân bằng trong nhu cầu tuyển dụng và nguồn nhân lực đáp ứng được các yêu cầu tuyển dụng. Mấy năm vừa qua, có hàng nghìn học viên tốt nghiệp từ các trường nghề, cao đẳng, ẩm thực vẫn thất nghiệp.

that-nghiep

Lý giải nguyên nhân mất cân bằng, ông Trần Hữu Đoàn - Phó tổng giám đốc SULECO nói: “Nhiều học viên ra trường vẫn có quan điểm học xong thì phải làm đầu bếp chứ không chịu bắt đầu từ vị trí phụ bếp. Nhưng ở góc độ nhà tuyển dụng thì chẳng ai lại tuyển vị trí đầu bếp mới ra trường, họ cần người có kinh nghiệm nên quãng thời gian làm “phụ bếp” chính là kinh nghiệm quý báu mà nhà tuyển dụng mong muốn học viên có được để có thể phát triển ở vị trí cao hơn”.

lop-nghe-chuyen-nghiep

Cũng đồng quan điểm, giám đốc Trung tâm dạy nấu ăn EZcooking cho biết, với hơn 10 năm trong việc giảng dạy và đào tạo nghề đầu bếp, điều quan trọng nhất đối với học viên chính là hướng dẫn các em các kiến thức cơ bản, có cơ hội được học tập, thực hành và phải có thêm các kỹ năng mềm để có thể xử lý các tình huống bất ngờ. Trong việc xây dựng khung chương trình dạy nghề nấu ăn, việc cung cấp các kiến thức nền căn bản đi song song với việc giảng dạy các kiến thức theo chuẩn quốc tế bếp Á, bếp Âu theo đúng nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị liên kết tuyển dụng đề ra cho EZcooking. Tổng hợp từ những nhu cầu từ phía nhà tuyển dụng, trung tâm dạy nấu ăn đã xây dựng lên chương trình dạy nấu ăn khoa học, đúng định hướng với yêu cầu tuyển dụng của thị trường và đi kèm các chương trình hỗ trợ thực tập, hỗ trợ việc làm và các hoạt động ngoại khóa để phát triển các kỹ năng nghề cho học viên lớp đầu bếp chuyên nghiệp.

Tin tức tiếp theo