news

Tin tức khác

Cách gói bánh chưng xanh

Bánh chưng không chỉ là một món bánh ngày tết, nó còn được xem như một nét truyền thống của dân tộc ta. Hôm nay EZcooking sẽ giúp bạn gói bánh chưng ngày tết và tìm hiểu thêm về nó. Cùng bắt đầu nào...
11 Tháng Chín, 2018

Hướng dẫn gói bánh chưng ngày tết

Bánh chưng và bánh dày xuất hiện vào ngày tết đã là truyền thống của cha ông ta từ rất lâu. Theo những câu truyện dân gian lưu truyền thì bánh chưng được Lang Liêu(con trai Hùng Vương đời thứ 6) làm ra. Ông đã làm hài lòng vua cha và được truyền ngôi. Cho đến này nay đây vẫn là loại bánh cúng trời đất, tổ tiên trong ngày tết không thể thiếu. Dưới đây là cách gói bánh chưng mời bạn tham khảo:

Chuẩn bị nguyên liệu

- Lá bánh(thường sử dụng lá rong)

- Lạt tre ngâm nước cho mềm

- Gạo nếp

- Đỗ vàng

- Thịt ba chỉ

- Các gia vị nấu ăn gia đình

Lưu ý:

- Lá bánh nên chọn loại xanh, tránh to quá nhỏ quá, tìm mua các lá bánh tẻ

- Gạo nếp nên dùng loại gạo trắng, hạt to căng ngủi được mùi thơm

- Thịt làm bánh phải có lạc và mỡ nếu không có thịt ba chỉ 

Tiến hành gói bánh chưng

Bước 1 : Chuẩn bị nguyên liệu để gói

Gạo và đỗ đãi sạch vo kĩ cho ngâm nước ấm khoảng 8 - 10 tiếng. Thông thường sẽ ngâm từ tối hôm trước sáng hôm sau vớt ra để ráo nước. Sau đó bạn cho thêm chút muối vào gạo sóc đều cho vị bánh đậm đà

Những nguyên liệu làm bánh chưng

Nguyên liệu làm bánh chưng(Ảnh trên mạng)

Lá rong tước cuống rửa sạch lau khô tránh để lá bánh rách làm đôi. Quan trọng nhất là rửa lá thật sạch nếu không bánh sẽ nhanh chóng bị mốc, hỏng. Lá càng xanh thì màu bánh càng đẹp

Thịt ba chỉ hãy thái miếng to vừa nhân, đem tẩm ướp gia vị đừng quên cho hạt tiêu vào thịt bạn nhé. Thái bản to nhưng không được dày quá. Nên bỏ bì để nhân bánh ngon hơn.

Bước 2: Gói bánh

Gấp lá bánh quyết định bánh có đẹp, vuông góc hay không. Bạn hãy gấp đôi lá theo chiều dọc tỉ lệ 4 : 6 nhé. Tiếp đó là xoay lá và gấp đôi vuông góc với lượt gấp đầu tiên. Hai lần gấp này sẽ tạo độ vuông cho góc bánh. Một chiếc bánh cần 4 chiếc lá như vậy xếp với nhau. Khi xếp thành vỏ bánh rồi bạn luồn một hoặc hai dây lạt qua bên dưới để lát gói bánh.  

Gấp lá làm bánh

Gấp lá gói bánh chưng(Ảnh trên mạng)

Bước tiếp theo là đong gạo, đỗ và cho thịt vào trong vỏ bánh đã gấp. Tỉ lệ sẽ tùy thuộc vào kích thước chiếc bánh. Tuy nhiên bạn cần san đều gạo ra 4 góc để có góc bánh thật vuông. Đỗ trải đều tránh lòi ta ngoài vỏ gạo, thịt bỏ lên trên đỗ. Đong một lượt gạo -> một lượt đỗ-> dải thịt lên trên đỗ-> phủ thịt bằng 1 lượt đỗ nữa -> trải gạo kín đỗ. Gấp lá bên trên lại 

Hai dây lạt đã luồn trước bây giờ nhẹ nhàng quấn bánh. Sẽ rất khó khăn trong 1, 2 chiếc đầu nhưng khi bạn làm được rồi sẽ rất thú vị đấy. Mẹo nhỏ là để dễ dàng bạn hãy lấy khuôn xếp lá vào đó rồi gói sẽ vuông hơn và dễ hơn. Như vậy là bạn đã gói bánh chưng thành công rồi đấy.

Xem thêm : Cách làm bánh trôi nước ngon tuyệt

Bước 3 : Đun bánh

Tôi rất buồn vì ngày nay khó tìm được cảm giác đun bánh ngày xưa nữa. Những tối xe lạnh cả nhà ngồi quây quần bên bếp lửa nồi bánh sôi ình ịch đôi lúc lại dào ra. Háo hức muốn xem chiếc bánh mini mà mình làm nó chín sẽ thế nào bóc ra có vuông, màu xanh không. Những lúc mỏi mắt dụi vào lòng mẹ chờ bánh mà sáng sau lại tỉnh dậy trên giường. Bánh chưng với tôi không chỉ là món ăn mà còn là những kỉ niệm đẹp không bao giờ quên.

Nồi bánh bên bếp lửa bập bùng

Nồi bánh bên bếp lửa bập bùng

Đun bánh 10 - 12 tiếng để bánh có độ rền nở đều hòa quyện thịt gạo và đỗ. Khi bánh sôi cần chú ý để nước luôn ngập bánh, không nên to lửa quá để bánh trào hết nước ra ngoài. Bánh chín bạn hãy vớt ra chậu nước lạnh rửa sạch lau khô để nơi thoáng. Bánh mới vớt sẽ thơm ngào ngạt mềm. 

Lời kết

Hi vọng bài viết sẽ giúp bạn làm thành công món bánh chưng xanh truyền thống. Nếu không có điều kiện muốn thực hành và chỉ dẫn tận tay mời bạn tham gia các khóa học làm bánh của EZcooking. Chúng tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn thực hiện tất cả các món ăn trên thế giới.

Cảm ơn bạn đọc đã chú ý theo dõi bài viết !

----------------------------------------------------------
 Trụ sở: tầng 5 - 142 Lê Duẩn, Hà Nội
 Hotline: 091.556.5858 - 094.868.5732
 Website: http://daynauan.vn/

 

 

Tin tức tiếp theo