news

Tin tức khác

7 Danh nhân nổi tiếng thế giới với thói quen ăn chay trường

19 Tháng Một, 2016

Nhiều danh nhân trên thế giới nổi tiếng với thói quen ăn chay trường bởi đặc điểm, quan niệm sống ảnh hưởng đến phong cách của họ.

1. Albert Einstein (1879 - 1955), nhà bác học nổi danh của thế kỷ thứ 20

an-chay-1

Ông là người đã phát minh ra thuyết tương đối và được tặng giải Nobel về vật lý học năm 1921, ông nổi tiếng là một ăn chay trường. Mọi người biết đến ông với hình ảnh một người đàn ông giản dị, yêu chuộng hòa bình, tôn trọng sự sống của muôn loài và đã từng phát biểu: "Không gì ích lợi cho sức khỏe của con người để có cơ hội sống lâu trên quả địa cầu này bằng cách ăn chay".

2. Kinh tế gia Adam Smith (1723 - 1790)

an-chay-2

Nói về thói quen ăn chay trường của mình, trong quyển The Wealth of Nations xuất bản vào năm 1776 ông đã khuyến khích loài người ăn chay và đã thuyết minh về sự lợi ích của việc thọ trì trai giới. Ông quan niệm việc ăn mặn xét ra không cần thiết cho nhu cầu dinh dưỡng của con người bởi chúng ta đã có ngũ cốc, rau quả, phomat và dầu thực vật… cung cấp đầy đủ dưỡng chất dồi dào. Và các loại thực phẩm như thịt, cá… thực sự không cần thiết nếu chúng ta biết cách ăn chay đúng cách.

3. Benjamin Franklin (1706 - 1790), một khoa học gia và là một chính trị gia nổi tiếng của Hoa Kỳ

an-chay-3 Từ năm 16 tuổi, ông đã bắt đầu ăn chay và nhờ thế về sau cơ thể của ông được trong sạch, tinh thần của ông được minh mẫn, trí óc của ông được tiến bộ và sự hiểu biết của ông được nhanh chóng hơn.

4. Pythagore, nhà toán học lừng danh trên thế giới

an-chay-4

Trong cuộc sống của ông, rất nhiều lần ông đã từng khuyên nhủ:"Này bạn, xin đừng làm nhơ nhớp thân thể của mình bằng những thức ăn tội lỗi. Chúng ta đã có bắp, bôm, lê, rau trái thừa thải, sữa và mật ong ngọt lịm. Quả đất này đã cung ứng cho chúng ta những thức ăn vô tội một cách dồi dào, đã khoản đãi chúng ta bằng những bữa tiệc không can dự vào máu. Chỉ có loài thú này mới ăn thịt loài thú khác vì bản năng tự nhiên và vì đói. Nhưng không phải tất cả loài thú nào cũng vậy. Bởi vì trong số đó cũng có các loài như bò, ngựa và trừu... đều ăn cỏ". Ông cũng đã thể hiện lòng từ bi bác ái qua những hành động thực tiễn bằng cách nhiều lần trả tiền cho một số ngư phủ để phóng sanh những con cá mà họ đã bắt được trở về lòng biển cả.

5. Nhà vô địch quần vợt Peter Burwash

an-chay-5 Sau chuyến đi thăm một lò mỏ, ông đã viết những cảm nghĩ của mình trong cuốn A Vegetarian Primer (Sách dạy ăn chay): "Tôi không nỡ bóp nát một cánh hoa mong manh. Tôi đã chơi hockey với hết sức bình sinh của mình. Tôi cũng đã từng vùng vẫy và dọc ngang trên các sân quần vợt trong những trận thư hùng. Tôi không phải là loại người yếu đuối. Nhưng trước cảnh tượng mà tôi đã chứng kiến tại lò sát sanh, tôi thấy mình kinh khiếp và lòng mình mềm yếu vì thương hại. Khi tôi rời khỏi lò mổ, sự tội nghiệp đã dày vò lương tâm tôi. Tôi thầm nhủ sẽ không bao giờ có đủ can đảm đi sát hại một con vật dù lớn dù nhỏ. Tôi hiểu rằng có những nhân vật lỗi lạc trên thế giới họp nhau để bàn cãi về các vấn đề vật lý, kinh tế và môi sinh. Cũng có một số người có quan điểm tán đồng với chủ thuyết ăn chay. Song điều làm cho tôi chọn lấy con đường chay lạt không phải chạy theo chủ thuyết này hay chủ thuyết nọ mà chính vì những cảnh dã man mà con người đã đối xử một cách tồi tệ với các loài vật không phương tự vệ mà tôi đã tận mắt chứng kiến".

6. Léonard Da Vinci (1452 - 1519), nhà danh họa và điêu khắc gia người Ý, đồng thời cũng là một thi sĩ nổi tiếng trên thế giới

an-chay-6

Họa sĩ nổi tiếng quan niệm ăn chay là đạo đức của con người. Sự ăn chay sẽ tránh được những tội ác về sát sinh. Ông còn nhấn mạnh rằng những ai không biết quý trọng sự sống của những sinh vật khác là những kẻ không đáng sống. Cơ thể của những người ăn mặn không khác gì những bãi tha ma để chôn vùi xác chết các thú vật mà họ đã ăn vào.

7. Steve Jobs, ông trùm kinh doanh và sáng chế người Mỹ, một trong những người sáng lập Apple

an-chay-7 Ông trùm kinh doanh là một trong những người ủng hộ lối sống khỏe, thân thiện môi trường và bảo vệ động vật với PETA. Ông từng tặng rất nhiều Contairner chứa nước ép cà rốt tại buổi Haloween thay vì tặng kẹo để ủng hộ lối sống ăn chay trường.

Nhiều người muốn học nấu ăn chay vì quan niệm sống, vì truyền thống gia đình, vì chán ghét với sự nhẫn tâm của cuộc đời nhưng cũng có những người ăn chay để hướng tới cuộc sống giản đơn và bình dị. Mỗi người đều có cách lựa chọn cuộc sống cho riêng mình, dù ăn chay hay không.

Những danh nhân nổi tiếng trên thế giới cũng như vậy, họ lựa chọn cuộc sống ăn chay trường với mong muốn cống hiến những điều tốt đẹp và giản dị nhất đến với những người thân yêu bên cạnh. Còn bạn thì sao?

Tin tức tiếp theo